บทความสุขภาพ
Feed

การพักผ่อนนอนหลับในผู้สูงวัย

27 August 2018

 

เมื่อเข้าสู่วัยสูงวัย แบบแผนการนอนของผู้สูงวัยจะเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยทั่วไปผู้สูงวัยจะใช้เวลานอนเพียง 5-6 ชั่วโมงต่อคืน ระยะเวลาในการนอนจะสั้นลง ตื่นง่าย และหลับยาก ดังนั้นผู้สูงวัยจึงจำเป็นต้องงีบหลับตอนกลางวันบ้าง วันละ 30-60 นาที ถึงแม้ผู้สูงวัยจะไม่ต้องการเวลานอนมาก แต่การนอนหลับที่แท้จริงยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะการนอนหลับอย่างเพียงพอช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีอารมณ์จิตใจแจ่มใส ดังนั้น เราควรแนะนำผู้สูงวัยในการดูแลตนเองด้านการพักผ่อนนอนหลับ

  • การจัดสิ่งแวดล้อมที่สงบเงียบ สบาย รวมทั้งอุปกรณ์การนอนหลับ
  • ทำจิตใจให้สบายก่อนเข้านอน ด้วยการสวดมนต์ สวดบทภาวนา หรือการทำสมาธิ
  • งดเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีน ซึ่งจะกระตุ้นสมองทำให้นอนไม่หลับ
  • รับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ เพียงพอแก่ร่างกาย จะช่วยให้หลับได้นาน อาหารโปรตีน มีส่วนช่วยให้หลับสบาย
  • ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ หรือน้ำผลไม้ ก่อนเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
  • อาบน้ำอุ่นก่อนนอน
  • ฝึกหัดการขับปัสสาวะในเวลากลางวันและก่อนนอน เพื่อไม่ให้ถ่ายปัสสาวะบ่อยในเวลากลางคืน

 

ข้อมูลโดย พว.ลักขณา  เกตุแก้ว  ฝ่ายการพยาบาล แผนกสิริอายุ 3A